Tin quốc tế
Tài chính vị trí của bạn:Tin quốc tế > Tài chính > Đại hội đồng LHQ tranh luận về việc thường xuyên sử dụng quyền phủ quyết của các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an | 1UN News
Đại hội đồng LHQ tranh luận về việc thường xuyên sử dụng quyền phủ quyết của các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an | 1UN News

ngày phát hành:2024-06-03 06:46    Số lần nhấp chuột:81


Francis, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nhấn mạnh tại cuộc tranh luận rằng Hội đồng Bảo an vẫn không thể cùng nhau giải quyết các vấn đề hòa bình và an ninh lớn ở Dải Gaza, Mali, Syria và Ukraine cũng như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân của Hàn Quốc.

Ông nói: “Tại thời điểm nguy hiểm khi căng thẳng địa chính trị gia tăng này, khi các cuộc khủng hoảng đang diễn ra và đang nổi lên đòi hỏi hành động khẩn cấp và quyết đoán, sẽ là không công bằng nếu chúng ta đứng nhìn và cho phép sử dụng quyền phủ quyết một cách tự do. Điều này không chỉ làm tê liệt chính Hội đồng Bảo an mà còn làm tê liệt khả năng của Liên hợp quốc trong việc ứng phó hiệu quả với các vấn đề hòa bình và an ninh, điều này sẽ xúc phạm đến trách nhiệm của Đại hội đồng Liên hợp quốc."

Các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Hội đồng Bảo an có quyền biểu quyết đặc biệt, đó là Quyền sử dụng quyền phủ quyết. Nếu bất kỳ quốc gia nào trong số năm quốc gia - Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Hoa Kỳ - bỏ phiếu chống, nghị quyết hoặc quyết định đó sẽ tự động vô hiệu.

Sáng kiến ​​phủ quyết giám sát là một bước đột phá

Trong cuộc tranh luận hôm thứ Ba, nhiều đại sứ đã chỉ ra rằng quyền phủ quyết đã được sử dụng sáu lần trong vài tháng về vấn đề Palestine và cuộc chiến tranh hạng hai ở Gaza đang diễn ra. Một số đại sứ đã kêu gọi cải cách khẩn cấp Hội đồng Bảo an để hạn chế hơn nữa hoặc thậm chí loại bỏ quyền phủ quyết.

Chủ tịch Đại hội đồng Francis phát biểu khi bắt đầu cuộc tranh luận rằng mọi người mong đợi Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an "làm việc cùng nhau và cam kết đạt được một mục tiêu quan trọng nhất: cứu các thế hệ tương lai khỏi tai họa chiến tranh". "quyền phủ quyết giám sát" được thông qua bởi nghị quyết 76/262 của Đại hội đồng. Sáng kiến ​​Nhân quyền là một "bước đột phá lớn trong việc thu hút tất cả các Quốc gia Thành viên vào những vấn đề này".

Ông nhấn mạnh sự tương phản rõ rệt giữa nhu cầu cấp bách về hành động quyết đoán và tình trạng trì trệ trên diện rộng, điều này làm suy yếu công việc và uy tín của Liên hợp quốc. Ông cho rằng sự bế tắc trong Hội đồng Bảo an là không thể chấp nhận được và có lẽ chính vì Hội đồng Bảo an bị tê liệt nên “chúng ta phải thay đổi động lực”.

365 Poker

Ông nói: "Nếu chúng ta không làm gì, câu hỏi liệu Liên hợp quốc có tiếp tục phù hợp hay không sẽ ngày càng trở thành tâm điểm chú ý. Niềm tin của công chúng vào tổ chức này sẽ giảm sút từng ngày và mọi quyền phủ quyết sẽ bị coi là vì sự thất bại của hành động tập thể của chúng ta.”

Việc sử dụng quyền phủ quyết ngày càng gia tăng

Quyền phủ quyết đã được sử dụng 320 lần kể từ khi thành lập Liên Hợp Quốc.

Kể từ khi Nga xâm lược toàn diện Ukraine vào đầu năm 2022, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết nhằm tăng cường hợp tác với Hội đồng Bảo an. Kể từ đó, quyền phủ quyết đã được sử dụng 13 lần.

Nghị quyết do Liechtenstein đệ trình quy định rằng bất cứ khi nào Hội đồng Bảo an sử dụng quyền phủ quyết của mình, điều đó sẽ tự động kích hoạt một cuộc họp và tranh luận tại Đại hội đồng Liên hợp quốc để xem xét và thảo luận về hành động phủ quyết, từ đó đưa ra khuyến nghị cho Liên hợp quốc. Các quốc gia thành viên Chance.

Giống như tất cả các nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc, những cuộc họp và tranh luận này có ý nghĩa đạo đức và chính trị nhưng không mang tính ràng buộc và nhìn chung không có hiệu lực theo luật pháp quốc tế, không giống như một số biện pháp đã được Hội đồng Bảo an nhất trí.

Trong cuộc tranh luận hôm thứ Ba, nhiều người trong số hơn 50 đại sứ đã bày tỏ quan điểm của họ về việc sử dụng quyền phủ quyết và một số thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an đã bảo vệ đặc quyền của họ.

Nga: Quyền phủ quyết là "nền tảng" của Liên Hợp Quốc

Dmitry Polyansky, phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, cho rằng Nghị quyết 76/262 được các nhà tài trợ coi là một hình thức tự tuyên truyền.

Ông nói rằng Hoa Kỳ đã sử dụng quyền phủ quyết của mình bốn lần để đảm bảo rằng các hành động của Israel ở Gaza không bị cản trở và rằng đơn xin gia nhập Liên hợp quốc của Palestine không bị tổn hại và sẽ tiếp tục làm như vậy. trái với ý chí của đa số các nước thành viên.

Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc đã phủ quyết dự thảo của Hoa Kỳ, cho phép Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết do 10 thành viên không thường trực đệ trình vài ngày sau đó kêu gọi ngừng bắn trong tháng Ramadan.

Ông nói: "Vì vậy, đây là cách tiếp cận đúng đắn duy nhất và nó phản ánh ý chí của đại đa số thành viên trong cộng đồng quốc tế. Tình huống này là phản ứng tốt nhất đối với những người chỉ trích quyền phủ quyết của các thành viên thường trực quyền lực."

Ông nói rằng quyền phủ quyết là "nền tảng" của toàn bộ cấu trúc Liên Hợp Quốc. Nếu không có quyền phủ quyết, Hội đồng Bảo an sẽ trở thành "một cơ quan đóng dấu các quyết định đáng ngờ do một đa số cụ thể áp đặt." , thực tế là không thể thực thi được. Ông nói thêm rằng quyền phủ quyết là "biện pháp cực đoan nhất" khi các lựa chọn khác đã cạn kiệt. Đây là quyền bất khả xâm phạm và việc sử dụng nó không vi phạm bất kỳ quy định nào.

Hoa Kỳ: Sáng kiến ​​giám sát quyền phủ quyết là "một sự đổi mới quan trọng"

Robert Wood, phó đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, cho biết sáng kiến ​​giám sát quyền phủ quyết là một sự đổi mới quan trọng. năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an có trách nhiệm đặc biệt.

古特雷斯表示:“缅怀牺牲了的蓝盔士兵提醒我们冲突给人类带来的惨痛代价。”

在非洲、美洲、中东、欧洲和亚洲,维和人员利用直升机克服地理障碍,为不同地貌的社区提供支持。

Ông nói: "Chúng tôi thừa nhận rằng quyền phủ quyết đôi khi gây tranh cãi. Đó là lý do tại sao việc Giám sát Sáng kiến ​​phủ quyết lại rất quan trọng nhằm tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình ở một trong những khía cạnh gây tranh cãi nhất trong hoạt động của Hội đồng."

Ông cho biết Hoa Kỳ mong muốn tiếp tục có sự tham gia cởi mở và thẳng thắn về vấn đề đầy thách thức này.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền