Tin quốc tế
sự giải trí vị trí của bạn:Tin quốc tế > sự giải trí > IMF kỳ vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ duy trì ở mức 3,2% trong năm nay và năm tới, Tổ chức Thương mại và Phát triển cảnh báo nền kinh tế sẽ tiếp tục chậm lại 1 Tin tức Liên Hợp Quốc |
IMF kỳ vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ duy trì ở mức 3,2% trong năm nay và năm tới, Tổ chức Thương mại và Phát triển cảnh báo nền kinh tế sẽ tiếp tục chậm lại 1 Tin tức Liên Hợp Quốc |

ngày phát hành:2024-06-03 10:03    Số lần nhấp chuột:186


So với dự báo được đưa ra vào tháng 10 năm 2023, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã nâng mức tăng trưởng kinh tế năm nay thêm 0,3 điểm phần trăm; tổ chức này cũng dự đoán mức lạm phát trung bình chung toàn cầu sẽ giảm từ 2,8% vào cuối năm 2024 xuống còn 2,4%; cuối năm 2025.

Báo cáo phân tích rằng tăng trưởng cho thấy khả năng phục hồi và lạm phát giảm nhanh chóng, cho thấy những thay đổi thuận lợi trong tình hình nguồn cung, bao gồm cả những cú sốc về giá năng lượng đang giảm dần và nguồn cung lao động ở nhiều nền kinh tế tiên tiến đã phục hồi đáng kể nhờ sự dòng người nhập cư lớn.

Rủi ro lạm phát vẫn tồn tại

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng kể từ đầu năm nay, tiến độ đạt được mục tiêu lạm phát đã bị đình trệ, điều này có phần đáng lo ngại. Vì vậy, giảm lạm phát xuống mức mục tiêu vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Phân tích tin rằng lạm phát được cải thiện phần lớn là do giá năng lượng và lạm phát hàng hóa giảm. Sau này được hưởng lợi từ việc giảm bớt xung đột trong chuỗi cung ứng và giá xuất khẩu của Trung Quốc giảm. Tuy nhiên, giá dầu gần đây đã tăng lên, một phần do căng thẳng địa chính trị và lạm phát cao trong lĩnh vực dịch vụ. Ngoài ra, những hạn chế thương mại hơn nữa đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc cũng có thể đẩy lạm phát hàng hóa lên cao.

Sự khác biệt về kinh tế giữa các quốc gia khác nhau ngày càng gia tăng

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng dự đoán rằng những ảnh hưởng đau thương của cuộc khủng hoảng đối với nền kinh tế trong bốn năm qua nhìn chung sẽ giảm bớt, nhưng tình hình ở mỗi quốc gia sẽ khác nhau. Người ta ước tính các nước đang phát triển có thu nhập thấp sẽ phải gánh chịu tổn thương nặng nề hơn, nhiều nước trong số đó vẫn đang nỗ lực thoát khỏi tác động của dịch bệnh và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Các báo cáo cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đã hoạt động mạnh mẽ trong thời gian gần đây nhờ năng suất và tăng trưởng việc làm ổn định, đồng thời cũng do nền kinh tế vẫn đang quá nóng nên nhu cầu rất lớn. Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ năm nay là 2,7%, cao hơn 0,2 điểm phần trăm so với năm ngoái nhưng dự kiến ​​sẽ giảm xuống 1,9% vào năm 2025.

Báo cáo cũng tin rằng tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng euro sẽ phục hồi, nhưng điểm khởi đầu của quá trình phục hồi sẽ rất thấp do hoạt động kinh tế bị cản trở bởi những cú sốc trong quá khứ và chính sách tiền tệ thắt chặt. Dự báo cho thấy tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng euro sẽ lần lượt là 0,8% và 1,5% trong năm nay và năm tới.

Nền kinh tế Trung Quốc vẫn bị ảnh hưởng bởi nhu cầu bất động sản và trong nước

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dự kiến ​​là 4,6% và 4,1% trong năm nay và năm tới; dự báo khác với dự báo vào tháng 10 năm ngoái. Dự báo đã được điều chỉnh tăng 0,4 điểm phần trăm. Tổ chức này tin rằng nền kinh tế Trung Quốc vẫn bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm của ngành bất động sản; trừ khi các biện pháp mạnh mẽ được thực hiện để giải quyết căn bản vấn đề, nhu cầu trong nước sẽ vẫn trì trệ.

Tổ chức này cũng chỉ ra rằng thặng dư bên ngoài của Trung Quốc có thể tăng lên trong bối cảnh nhu cầu trong nước yếu. Rủi ro là điều này sẽ làm xấu đi môi trường địa chính trị vốn đã đáng lo ngại và làm trầm trọng thêm căng thẳng thương mại.

Mạt chược WP Cần duy trì khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế khuyến nghị các nhà hoạch định chính sách nên ưu tiên các biện pháp có thể giúp duy trì hoặc thậm chí nâng cao khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu, bao gồm cải thiện không gian tài chính và tăng cường ổn định tài chính cũng như đảo ngược sự suy giảm trong trung hạn triển vọng tăng trưởng, cũng như duy trì khuôn khổ chính sách tiền tệ, tài chính và tài chính, đặc biệt là sự độc lập khó khăn mới giành được của các ngân hàng trung ương.

Tổ chức cuối cùng đã nhấn mạnh rằng quá trình chuyển đổi xanh đòi hỏi phải đầu tư trên quy mô lớn, đồng thời việc giảm khí thải và tăng trưởng kinh tế có thể đi đôi với nhau trong khi đầu tư xanh ở các nền kinh tế phát triển và Trung Quốc đang mở rộng đều đặn, các thị trường mới nổi và nền kinh tế đang phát triển khác; Điều này thể hiện ở việc cần phải nỗ lực tối đa để tăng tốc đáng kể đầu tư xanh và giảm đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch. Để làm được điều này, các nền kinh tế tiên tiến khác và Trung Quốc sẽ cần chuyển giao công nghệ cũng như nguồn tài chính công và tư nhân đáng kể.

Kêu gọi phối hợp chính sách toàn cầu

Cùng ngày, Hội nghị Thương mại và Phát triển của Liên hợp quốc công bố báo cáo mới nhất dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ là 2,6% vào năm 2024, tiếp tục cho thấy xu hướng suy thoái kinh tế sau đại dịch vương miện mới. Đồng thời, mức lương thực tế ở nhiều quốc gia đã không thể quay trở lại xu hướng tăng trưởng trước đại dịch.

UNCTAD tin rằng mặc dù triển vọng lãi suất thấp hơn có thể cải thiện tình hình tài chính của các chính phủ và doanh nghiệp nhưng chỉ riêng chính sách tiền tệ không thể giải quyết được tất cả những thách thức cấp bách toàn cầu. Để đạt được mục tiêu này, cơ quan này kêu gọi phối hợp chính sách toàn cầu để giúp nền kinh tế toàn cầu đối phó với sự thay đổi mô hình thương mại, nợ tăng vọt và chi phí gia tăng do biến đổi khí hậu.

Greenspan, Tổng thư ký của Tổ chức Thương mại và Phát triển, đặc biệt nhấn mạnh rằng các nước vay cần linh hoạt hơn về tài chính để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững và điều này đòi hỏi phải có những cải cách toàn diện đối với mạng lưới an toàn tài chính toàn cầu.

Thương mại quốc tế đối mặt với rủi ro và thách thức

Báo cáo cũng chỉ ra rằng vào năm 2023, thương mại hàng hóa quốc tế sẽ giảm 1% so với cùng kỳ năm trước; động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

Điều đáng lo ngại nữa là các tuyến thương mại hàng hải toàn cầu có vai trò quan trọng đối với thương mại hàng hóa đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng. Đặc biệt với việc cuộc chiến ở Ukraine gây gián đoạn các tuyến đường Biển Đen và hạn hán do khí hậu gây ra ảnh hưởng đến thương mại trên Kênh Panama, các cuộc tấn công liên tục vào các tàu ở Biển Đỏ kể từ tháng 11 năm ngoái đã khiến thương mại hàng hải trở nên tồi tệ hơn.

古特雷斯表示:“缅怀牺牲了的蓝盔士兵提醒我们冲突给人类带来的惨痛代价。”

在非洲、美洲、中东、欧洲和亚洲,维和人员利用直升机克服地理障碍,为不同地貌的社区提供支持。

Ngoài ra, báo cáo cũng cảnh báo về chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, căng thẳng thương mại và bất ổn địa chính trị. Báo cáo cho rằng những rủi ro này không chỉ cản trở nền kinh tế mà còn gây nguy hiểm cho các giải pháp phối hợp đa phương và hợp tác thương mại quốc tế lúc này là cần thiết hơn bao giờ hết.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền